HƯƠNG TÌNH
LỜI GIẢI BÀY NĂM THÁNG
“Giờ này anh ở đâu” bài viết tham
dự cuộc thi “Ký ức chiến tranh và cuộc sống thời bình”, do Báo cựu chiến binh
thành phố Hồ Chí Minh phát động của tác giả Trung Sơn. Ít lâu sau một người bạn
Văn gửi tôi một tập bản thảo thơ “Hương Tình” kèm theo lời bạch, mới rõ bài
viết ấy ghi theo lời kể của cô giáo Hồng Liễu, hiện đang dạy môn Toán tại
Trường Phổ thông trung học Lương Văn Can, Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Tôi là
một thành viên trong Bam Giám khảo cuộc thi nên dù muốn dù không, tất cả các
bài viết gửi về Tòa soạn tôi đều đọc kỹ. Bài viết nói về một cô bé “Nhỏ” mới 15
tuổi, nhưng tâm hồn, ý chí, nghị lực lại rất đáng phục. Năm 1973, một đơn vị bộ
đội về đóng quân ở Trảng Bàng quê Nhỏ, rồi em đi theo các anh làm những việc
các anh chỉ, nấu cơm, kiếm rau, đào củ, vác đạn, cáng thương, có khi đóng giả
nữ sinh la cà trong vùng địch lấy tin tức ... Chính trong thời gian này Nhỏ
quen thân anh Hai người miền Bắc. “Rồi không biết từ lúc nào Nhỏ cứ thấy nhơ
nhớ anh Hai. Một ngày vắng anh Hai là lòng dạ Nhỏ bồn chồn, đứng ngồi không yên...”
(tự bạch). Rồi đơn vị anh Hai chuyển đi, Nhỏ cứ một mực đòi theo anh Hai.
Thương Nhỏ, anh Hai bảo Nhỏ đứng sát vào thân cây, rồi dùng lưỡi dao đặt sát trên
đầu cứa một vạch vào thân cây làm dấu, nói: “Khi nào nhỏ cao hơn cái vạch này
một gang tay, thì anh về đón Nhỏ” (tự bạch). Nhưng đấy là cuộc chia tay “định
mệnh”, anh Hai ra đi mãi mãi không về ...
Tập thơ Hương Tình ôm chứa
nhiều mệnh đề cảm xúc, nhưng ký ức về chiến tranh, về anh Hai là nổi bật hơn
cả. Nói cách khác là sự giải bày năm tháng với những cung bậc tình yêu chan
chứa một thời bom đạn.
Anh
bảo: “Em về để anh đi/Này bé! Nghe anh chớ có lì!/Chuyện nước chuyện non nào
phải giỡn/Bé mới mười lăm biết lo chi?”.
Cô bé Nhỏ: Nghe anh thì ít, sợ anh nhiều/Ra về nũng nịu
bé buồn thiu/Từ đó anh đi biền biệt mãi/Cô bé ngày xưa đợi sớm chiều ...(Giờ
này anh ở đâu).
Lời thơ giầu nhạc điệu, man
mát buồn, phản phất thơ Nguyễn Bính. Chất tự sự như một câu chuyện kể về người
con gái đang độ tuổi lớn, thầm cảm mến một người con trai, hoặc có tình ý vẫn
chưa rõ ràng. Đối với anh Hai, mối quan hệ đó cũng chỉ dừng ở mức như người anh
với người em gái mà thôi. Trong chiến tranh có biết bao nhiêu đơn vị bộ đội đến
rồi đi, nhiều lắm, nhưng hình ảnh anh Hai vẫn không phai mờ trong lòng Nhỏ. Chiến
tranh thật tàn khốc, không ai nói chắc được điều gì. Đúng là như vậy! Cô chờ
đợi anh trở về, chờ từ ngày ấy, đến suốt 38 năm sau giải phóng mà vẫn không gặp....
Ba tám năm qua em vẫn tìm/Qua lời mách
bảo của con tim/Anh không về nữa mà đi mãi .../Anh hiểu chăng anh một nỗi niềm.
Không những chờ mà cô còn đi
tìm, nghe tin đâu có mộ chiến sĩ hy sinh là đến. Cũng buôn, cũng sóc, cũng phum/Cũng đồi, cũng núi, em từng đi qua (Tìm
anh 1). Tìm đến nỗi. Tìm anh rỉ máu con
tim/Đất nâu, đất xám, em tìm lật tung ... (Tìm anh 2)
Hóa ra Hồng Liễu cô bé “Nhỏ”
ngày nào đã yêu thầm, nhớ trộm anh Hai thật. Hồng Liễu kiên trì chờ anh suốt chín
năm, đã sang tuổi 24, vừa tốt nghiệp Khoa toán Trường Đại học Sư phạm thành phố
Hồ Chí Minh. Bây giờ cô mới tính đến chuyện lấy chồng, nhưng trước khi thực
hiện công việc ấy, cô giành một tháng trời dòng dã đi đến hàng chục nghĩa trang
tại các tỉnh Nam bộ, hy vọng có thể tìm được mộ anh Hai. Đã tìm khắp mọi nghĩa trang/Đâu hàng tên tuổi, đâu hàng vô danh.
Tìm như vậy vẫn không thấy,
nỗi buồn mênh mang, nhưng vẫn không bỏ cuộc:
Hay anh nằm lại rừng xanh?/Em tìm, dù chút mong manh vẫn tìm!
Bài “Nghe lời anh dặn” làm rõ
hơn điều ấy!
Trót
nghe lời dặn của anh/“Ở nhà chăm bón rau xanh lúa vàng/Đợi qua ba vụ mùa màng/Anh
về anh đón bé sang quê mình”.
Cô bé Nhỏ ân hận vì đã nghe
anh? Từ “trót” âm sắc, nhưng vẫn buồn! thủ thuật đối âm nuối tiếc. “Đợi qua ba
vụ mùa màng” tức thêm ba tuổi nữa, thì anh về đón. Thương em còn nhỏ, nên chú
bộ đội nói vậy để “lừa” em ở lại. Đấy là những từ, những câu thơ hay, khiến
người đọc xúc động thật sự. Rồi sực tỉnh, mới thương anh, nhớ anh: Em hình dung một miền quê/Có làng quan họ có
đê sông Cầu/Sông Thương ơi chảy về đâu/Hãy cho ta phép nhiệm mầu thấy anh.
Chiến tranh đã lùi xa, cô bé
ngày xưa giờ đã lớn khôn, như cái cây anh Hai gạch dấu cũng đã vươn lên cao vút.
Anh Hai vẫn không về:
Chờ
anh từ thuở tóc xanh/Bây giờ tóc đã pha sương mất rồi/Nhớ thương, thương nhớ
đầy vơi/Hoa cau rụng trắng khắp nơi sân nhà.
Hình ảnh hoa Cau gợi cho ta
một niềm vui đôi lứa, nhưng ở trường hợp này nó trái ngược hẳn, nó buồn mà
rụng, rụng trắng sân nhà, hy vọng đến tuyệt vọng.
*
Hương Tình, ngoài những bài
thơ tình thời chiến tranh, còn có nhiều bài rất đáng đọc, nó như là gạch nối
giữa hai vùng cảm xúc. Cảm xúc thời dĩ vãng không còn hy vọng và cảm xúc nhìn
vào thực tại. Hồng Liễu thực tế hơn và dứt khoát hơn! Một sự dứt khoát biết là
đau, nhưng đành phải vậy! Chiêm bao rồi
lại chiêm bao/Đã từng năm ấy chiêm bao đến hoài.
và cô nói tiếp:Thương cho cô gái xuân thì/Chờ ai ... Ai biết, Ai đi không về/ Cuộc đời
xoay trở bốn bề/Rẽ qua lối khác lời thề còn đâu? (Lối rẽ).
Cách nhìn bây giờ cũng nhẹ
nhàng hơn, được viết trong chùm thơ ba bài, mượn hình ảnh con vật để ngẫm về
mình, về cuộc sống, thơ hay là thơ chứa được nhiều ý, nhiều nghĩa và tính ẩn dụ
sâu sắc.
Có
đàn gà con/Chiêm chiếp – chiêm chíp/Gọi mẹ mẹ ơi .... (Đàn gà con).
Hai
con chim sáo/Rỉa lông cho nhau/Trên ngọn cây cao/Con nào cũng đẹp.... (Đôi chim sáo)..... Những lúc mẹ vắng nhà/Hỏng có ai rầy la .../Tất cả như lộn xộn/Bé
thương mẹ quá hà! (Mẹ vắng nhà).
Hồng Liễu từng ước mơ trở
thành cô giáo và ước mơ ấy đã thành hiện thực. Một người có tâm hồn Thi sĩ như
vậy, không thể không mượn thơ để giải bày. Hãy nghe cảm xúc của cô trong một
buổi lên lớp:
Gọi
em lên bảng làm bài/Thoáng nhìn tôi đã biết ngay - thua rồi. Một em học trò không làm được bài, không
phải em lười học, không thông minh mà là vì chuyện khác.
Cô
ơi xin hãy thứ tha/Ngày mai – Ba mẹ ... ra tòa ly hôn ...
Thông cảm với em, thương em
mà nước mắt muốn trào:
Run
run không nói trọn lời/Từ mai cô sẽ là người chăm em!
Một lời hứa, và cô đã giúp em
học trò vượt qua nỗi buồn, nỗi đau gia đình trở thành trò ngoan, trò giỏi (Em
vẫn còn cô).
Chọn nghề Nhà giáo biết rằng
nghề này không mang lại nhiều tiền, nhưng là nghề cao quí, nghề trồng người.
Tình yêu của nhiều thầy cô hiến trọn cả đời mình cho sự nghiệp Giáo dục, đến
tuổi về hưu mà vẫn bâng khuâng lưu luyến, nhớ trường, nhớ học trò thân yêu của
mình, Hồng Liễu chia sẻ với những người như vậy. Tôi thích bài thơ ngắn này vừa
tha thiết, vừa sâu lắng.
Ngoài kia chim hót trên cao/Trong này bài giảng cô sao
trầm buồn/Ngày mai cô sẽ xa trường/Hôm nay lạc giọng bởi thương học trò ...(Cô về hưu). Nó còn là dự báo cho cả chính
mình, ngày nào đấy cô cũng phải về hưu, chỉ thương học trò là còn mãi.
Nữ sĩ Phan Thị Thanh Nhàn có
bài thơ “Hương thầm” rất nổi tiếng, bối cảnh bài thơ ở vào thời chiến tranh hai
nhà hàng xóm ở cùng cuối phố, nhưng một nhà ngày mai chàng trai trẻ ra trận.
Nhà bên có người con gái họ cùng học chung một lớp, thầm yêu nhau nhưng chưa
dám nói. Cô gái hiểu, đây là cơ hội để làm cái gì đó để thể hiện tình yêu. Cô
gái lấy hoa bưởi ở vườn nhà gói trong chiếc khăn tay đem sang tặng bạn. Cái
hương hoa bưởi thơm ngát giúp người con gái thầm nói thay lời mình, một ẩn dụ
tinh tế nói về tình yêu. Tập thơ Hương Tình của Hồng Liễu không chi tiết đến
vậy, không gian, thời gian đều rộng, mỗi bài thơ là một kỷ niệm, một dấu ấn cả
vui lẫn buồn. Đã qua rồi thời lửa đạn, dẫu thương, dẫu nhớ cũng xin gói lại.
Ông
trời xin hãy giúp con/Để cho tiếng sáo không còn du dương ... Hay: Xin
đừng dấy động can qua/Xin đừng thổi những bài ca ... tình buồn! (Xin đừng).
Hồng Liễu là một cô giáo dạy
Toán mà làm thơ, đấy là điều thú vị. Cô làm thơ đã lâu, nhưng lại tự ti không
dám đăng đàn, một người như thế không khỏi có những khiếm khuyết khi xuất bản
tập thơ đầu tiên cũng là điều dễ hiểu.
Tp.
HCM, tháng 10/2012
Nhà văn: ĐỖ VIẾT NGHIỆM
bài phê bình rất bám sát nội dung tập thơ, làm người đọc như có thêm "hành trang" bước vào "thi tập" của tác giả Hồng Liễu
Trả lờiXóa